Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

THANH KIẾM ZULFIGAR CỦA LÃNH TỤ HỒI GIÁO ALI

*** lãnh tụ thế giới hồi giáo Ali Talib (656-662). 
 - Vụ sát hại vua Uthman để đưa Ali lên thay là một biến cố vô cùng tai hại cho thế giới Hồi Giáo trong suốt nhiều thế kỷ qua và có thể còn kéo dài mãi mãi về sau. Ali là em họ và đồng thời là con rể của Muhammad. Khi vừa được bầu lên làm Caliph, Ali đã gặp phải sự chống đối của Muawiyah là người nhà của Uthman. Muawiyah lúc đó là quan toàn quyền Hồi Giáo cai trị Syria lên tiếng chỉ trích Ali đã không trừng phạt kẻ sát hại Uthman. Ali mang quân đến đánh Muawiyah nhưng hai bên đánh nhau khá lâu không phân thắng bại nên phải ngưng chiến. Năm 662, Ali bị ám sát chết. Muawiyah tự cho mình là người đang nắm quyền lực quân sự mạnh nhất nên tự xưng là Caliph lãnh đạo cộng đồng Hồi Giáo. Y tự ý dời thủ đô Hồi Giáo từ Medina về Damacus lúc đó là thủ đô của Syria. Muawiyah mở đầu cho một triều đại Hồi Giáo kéo dài tới 6 thế kỷ. Đó là triều đại Umayyad (Umayyad Dynasty) gồm những vị vua cai trị các nước Hồi Giáo, tất cả đều tự xưng là Caliph (661-1250). Do đó, tất cả các vua Hồi Giáo thuộc triều đại Umayyad đều được gọi chung là "Caliphate Rulers", có nghĩa là các nhà lãnh đạo cộng đồng với tư cách là người kế vị Muhammad.

 - Riêng cá nhân Muawiyah cai trị toàn bộ cộng đồng Hồi Giáo rộng lớn trong 19 năm. Ông biến những người theo ông thành một giai cấp quí tộc mới, nói đúng hơn là một giai cấp thống trị (a ruling class). Chủ thuyết của Muawiyah là cai trị dân bằng sức mạnh quân sự (military aristocracy). Muawiyah chết vì bệnh năm 680.

 - Trong thời gian đó, những người Hồi Giáo thân Ali đã lập ra một giáo phái mới là giáo phái Shiite. Số tín đồ Hồi Giáo còn lại được gọi chung là Sunni, có nghĩa là Đa số. Năm 680, vua Yazid (con của Muawiyah) đến Medina chặn bắt con trai của Ali là Husayn và giết nhiều người thuộc giáo phái Shiite. Năm sau (681), Yazid mang quân trở lại Medina (nơi ở cuối cùng của Muhammad) tàn phá và dìm thành phố thánh địa này trong biển máu. Để trả thù, giáo phái Shiite mang quân chiếm thánh địa Mecca và tàn phá nặng nề thành phố này. Từ đó đến nay, trải qua trên 13 thế kỷ, hai giáo phái SunniShiite thường xuyên xung đột nhau nhiều trận đẫm máu. Số người tử trận cả hai bên có thể lên tới nhiều chục triệu người. Đây là một thảm họa lớn nhất trong lịch sử thế giới Hồi Giáo.

*** Thanh cổ kiếm Zulfigar:
Thanh kiếm cong Zulfigar của lãnh tụ Hồi Giáo Ali
Thanh cổ kiếm Zulfigar được Muhammad trao cho Ali
 - Zulfiqar là thanh cổ kiếm của lãnh tụ Hồi giáo Ali. Theo một số tư liệu lịch sử, Muhammad đã trao kiếm Zulfiqar cho Ali trong trận đánh Uhud. Muhammad thán mộ quyền lực và sức mạnh của Ali trên chiến trường và muốn tặng thanh kiếm mà ông yêu mến cho Ali. Thanh kiếm Zulfiqar là một biểu tượng của đức tin Hồi giáo và được hàng triệu người ngưỡng mộ.
 - Zulfiqar là một thanh kiếm lưỡi cong của Tây Á hoặc Nam Á
Thanh kiếm Zulfigar
Zulfiga thanh cổ kiếm của Lãnh tụ  Thế giới Hồi Giáo Ali
 - Truyền thuyết nói rằng, Ali đã sử dụng thanh kiếm trong Trận đánh Chiến hào, một cuộc vây hãm thành phố Medina nổi tiếng. Trong trận chiến, Muhammad, Ali và các cận vệ Hồi giáo khác đã đào các chiến hào để bảo vệ Medina chống lại lực lượng kỵ binh liên minh lớn hơn nhiều.
 - Hiện nay, tồn tại một số hình dung trái ngược về thanh kiếm cong nổi tiếng. Một số trong đó mô tả thanh kiếm này có hai lưỡi song song để nhấn mạnh khả năng huyền bí của nó và tốc độ, trong khi những người khác miêu tả Zulfiqar như là một thanh kiếm cong có hình dáng truyền thống hơn. Một số bản vẽ lịch sử mô tả thanh kiếm xẻ mũi, hình chữ V. Theo tín niệm của giáo phái 12 Imam, dòng Shiite, thanh kiếm Zulfiqar còn tồn tại đến ngày nay và được Imam Muhammad al-Mahdi gìn giữ. Thanh kiếm Zulfiqar là một phần của "thánh thư" nổi tiếng al-Jafr.
 - Al-Jafr là một "thánh thư" thần bí của người Hồi giáo Shiite. Nó gồm hai hộp da chứa các báu vật trọng yếu kể từ thời Nhà tiên tri Muhammad và Ali. Bộ sách đã được truyền lại qua các thế hệ, do Imam đời trước vào lúc lâm chung truyền lại cho Imam đời sau. Nội dung của Al-Jafr khá đồ sộ, nhưng công chúng không được xem. Một chương của thánh thư al-Jafr mô tả các phép rắc Hồi giáo, giáo huấn và các vấn đề xoay quanh chiến tranh, cũng như một túi có chứa áo giáp và vũ khí của Nhà tiên tri Muhammad. Zulfiqar được cho một trong số các báu vật vô giá đó. 
 - Minh Đức xin chân thành cảm ơn quý Cô, Bác, Anh, Chị, Em đã xem Blog.

NGUYEN MINH DUC
Blogger NGUYEN MINH DUC












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét